07/12/2023

Mc 1,1-8: Khởi đầu Tân Ước bằng trích dẫn Cựu Ước






Sách Tin Mừng Mác-cô mở đầu thời Tân Ước bằng quy chiếu về Cựu Ước ở Mc 1,1-3: “(1) Khởi đầu tin mừng của Đức Giê-su Ki-tô Con Thiên Chúa, (2a) như đã chép trong sách ngôn sứ I-sai-a: (2b) Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt ngươi, người sẽ dọn con đường của ngươi. (3) Có tiếng người hô trong hoang mạc: Hãy dọn con đường của Chúa, hãy làm cho thẳng những lối đi của Người.”

Vế đầu Mc 1,2b, lấy ở Xh 23,20 và vế sau lấy ở Ml 3,1a. Trong sách Xuất hành, ĐỨC CHÚA phán với dân Ít-ra-en trước khi vào đất Ca-na-an ở Xh 23,20: “Này Ta sai thiên sứ đi trước ngươi, để giữ gìn ngươi khi đi đường, và đưa ngươi vào nơi Ta đã dọn sẵn.” Trong sách ngôn sứ Ma-la-khi, ĐỨC CHÚA nói về ngày ĐỨC CHÚA ở Ml 3,1a: “Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường trước mặt Ta.”

Câu Mc 1,3 lấy trong lời tựa sách I-sai-a thứ hai (Is 40–55), loan báo ngày Thiên Chúa giải thoát dân khỏi thời lưu đày Ba-by-lon. Is 40,3 viết: “Có tiếng hô: ‘Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho ĐỨC CHÚA, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta.’” Is 40,3 không cho biết tiếng của ai, nhưng Mc 1,3 áp dụng cho Gio-an Tẩy Giả, ông xuất hiện dọn đường cho Đức Giê-su Ki-tô.

Vậy tác giả Tin Mừng Mác-cô trích dẫn từ nhiều sách Cựu Ước và thường theo bản dịch Hy-lạp, gọi là bản LXX, để cho thấy rằng sứ vụ của Đức Giê-su ứng nghiệm và làm trọn Cựu Ước. “Tin mừng của Đức Giê-su Ki-tô” (Mc 1,1) mở đầu bằng lời rao giảng của Gio-an Tẩy Giả về Người (Mc 1,7-8)./.

10/12/2023. Giu-se Lê Minh Thông, OP.

(https://leminhthongtinmunggioan.blogspot.com/2023/12/mc-11-8-khoi-au-tan-uoc-bang-trich-dan.html)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét