22/02/2024

Mc 9,2-8: Châm biếm và hài hước: nói mà không biết nói gì!

 



Trong trình thuật Đức Giê-su biến đổi hình dạng trước ba môn đệ Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an ở trên một ngọn núi cao (Mc 9,2-8), hai câu 9,5-6 diễn tả nét châm biếm và hài hước qua phản ứng của ba môn đệ.

Sau khi Đức Giê-su “được biến đổi hình dạng trước mặt các ông, y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, đến nỗi thợ trên trần gian không thể giặt trắng được như vậy” (9,2b-3), người thuật chuyện cho biết ở 9,4: “Và Ê-li-a cùng với Mô-sê hiện ra với họ và các ông ấy đàm đạo với Đức Giê-su.” Phản ứng của ba môn đệ được kể lại ở 9,5-6: “5 Phê-rô lên tiếng nói với Đức Giê-su: ‘Thưa Ráp-bi, chúng con ở đây thật là tốt, chúng con sẽ làm ba cái lều, một cho Thầy, một cho Mô-sê và một cho Ê-li-a.’ 6 Vì ông ấy không biết phải nói gì, bởi các ông kinh hoàng.”

Châm biếm vì cuộc đàm đạo giữa Đức Giê-su biến hình cùng với Ê-li-a và Mô-sê thuộc về thế giới khác nhưng lại cần lều để ở, còn ba môn đệ thuộc về thế giới này thì không cần. Hài hước vì đề nghị làm ba lều được diễn tả rõ ràng (c.5), nhưng thật ra Phê-rô không biết phải nói gì (c.6). Hơn nữa mạch văn nhấn mạnh điều tương phản: ba môn đệ muốn ở lại lâu hơn để chiêm ngưỡng vinh quang của thế giới thần linh nhưng lại kinh hoàng sợ hãi.

Châm biếm và hài hước là kiểu hành văn thường dùng trong Kinh Thánh để diễn tả thần học. Phản ứng với nét châm biếm và hài hước của ba môn đệ cho thấy sự khác biệt giữa thế giới Thiên Chúa và thế giới loài người. Ba môn đệ như lạc vào thế giới thần tiên: nói mà không biết nói gì, vừa muốn kéo dài để chiêm ngưỡng vừa kinh hoàng sợ hãi. Các ông như bị cuốn hút vào thế giới trên cao, thế giới mà ngôn ngữ loài người không thể diễn tả.

Qua ba môn đệ, độc giả cũng được chứng kiến biến cố Đức Giê-su biến hình trên núi cao. Trong mạch văn, câu chuyện diễn tả kinh nghiệm của con người về thế giới của Thiên Chúa đồng thời chuẩn bị độc giả đón nhận biến cố Thương Khó – Phục Sinh (Mc 9,9-13).

Xem bài viết “Châm biếm và hài hước trong Kinh Thánh” tại:

22/02/2024. Giu-se Lê Minh Thông, OP.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét