21/12/2023

Lc 2,1-14: Giáng Sinh, lễ tình yêu và tình bạn của người Ki-tô hữu





Trong dịp lễ Giáng Sinh, người Ki-tô hữu cử hành tình yêu và tình bạn của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Điều này diễn tả qua qua lời sứ thần nói với những người chăn chiên ở Lc 2,10-11: “(10) Anh em đừng sợ. Này tôi loan báo cho anh em một tin mừng (euaggelizomai) trọng đại, cũng sẽ là niềm vui (charan) cho toàn dân: (11) Hôm nay, một Đấng Cứu Độ (sôtêr) đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô (christos), là Đức Chúa (kurios)”.

Quà tặng tình yêu và tình bạn diễn tả qua động từ “báo tin mừng” (euaggelizô) và danh từ “niềm vui” (hê chara) cùng với ba tước hiệu của hài nhi Giê-su: Đấng Cứu Độ, Đấng Ki-tô và Đức Chúa. Ba tước hiệu này diễn tả căn tính và sứ vụ của Đức Giê-su. Như ĐỨC CHÚA trong Cựu Ước giải thoát dân Ít-ra-en khỏi ách nô lệ Ai-cập, Đức Giê-su là Đức Chúa giải thoát người Ki-tô hữu khỏi ách nô lệ tội lỗi và ban sự sống đời đời cho những ai sống tương quan tình yêu và tình bạn với Người.

Về tình yêu, Đức Giê-su nói với các môn đệ ở Ga 15,13: “Không ai có tình yêu lớn hơn tình yêu này người đã hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu của mình.” Về tình bạn, Người nói với các môn đệ ở Ga 15,14: “Anh em là bạn hữu của Thầy nếu anh em làm những điều chính Thầy truyền dạy anh em.” Tình yêu và tình bạn với Đức Giê-su có ba đặc điểm: “huyền nhiệm”, “tự do” và “hiện diện”.

(1) Tình yêu là huyền nhiệm vì không ai biết rõ mức độ tình yêu của người khác dành cho mình. Chúng ta không bao giờ hiểu thấu tình yêu của Đức Giê-su. Hơn nữa tình yêu của chúng ta cũng không ngừng tiến triển. Vậy chúng ta chỉ thực sự yêu mến nhau và yêu mến Đức Giê-su khi tâm niệm rằng tương quan tình yêu là một huyền nhiệm.

(2) Tình yêu cần sự tự do. Tự do yêu và tự do đáp trả tình yêu. Không có tự do tình yêu sẽ chết. Người tin hoàn toàn tự do bước vào tương quan tình yêu với Đức Giê-su. Nếu không có tự do thì mới là Ki-tô hữu chứ chưa làm Ki-tô hữu, nghĩa là chưa cảm nhận được hạnh phúc vì được Đức Giê-su yêu mến và vì yêu mến Đức Giê-su.

(3) Tình yêu và tình bạn cần sự hiện diện. Trẻ thơ cần sự hiện diện thể lý của người thân; còn người trưởng thành, họ sống nhờ sự hiện diện tâm linh. Khi yêu nhau, người này thực sự hiện diện trong tâm, trong trí người kia và hiện diện ở mọi nơi, mọi lúc. Hiện diện thể lý lệ thuộc thời gian và không gian; nhưng hiện diện tâm linh vượt ngoài không gian và thời gian. Đức Giê-su đã hiện diện thể lý với con người khi thi hành sứ vụ. Sau biến cố Thương Khó – Phục Sinh, Người đang hiện diện trong từng Ki-tô hữu, ở mọi nơi, mọi thời. Đây là sự hiện diện sâu xa từ hai phía: Đức Giê-su ở trong mình và mình ở trong Đức Giê-su, như Người nói với các môn đệ ở Ga 14,20: “Anh em trong Thầy và Thầy trong anh em.”

Ước mong không chỉ lễ Giáng Sinh là lễ tình yêu và tình bạn của Ki-tô hữu, mà suốt đời người tin là một hành trình “đón nhận” và “đáp trả” tình yêu và tình bạn của Đấng cứu độ qua việc tìm hiểu, suy niệm và sống lời Đức Giê-su. Sống tình yêu và tình bạn với Đức Giê-su qua ba đặc điểm: huyền nhiệm, tự do và hiện diện là nguồn sức mạnh tâm linh giúp người Ki-tô hữu đứng vững trước những thử thách và trong mọi hoàn cảnh vẫn có bình an và niềm vui Đức Giê-su ban tặng.
Xem Tình yêu và tình bạn trong Ga 15,9-17.

21/12/2023. Giu-se Lê Minh Thông, OP.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét