Gio-an làm chứng bằng cách phủ định về ông và khẳng định về Đức Giê-su. Phủ định vì ông không phải là Đấng Ki-tô (c.20), không phải là Ê-li-a (c.21b), cũng không phải là vị ngôn sứ (c.21d); vì các tước hiệu này dành cho Đức Giê-su.
Lời chứng của Gio-an về Đức Giê-su là những đề tài thần học quan trọng của Tin Mừng: “Một người đến sau tôi trở thành người trước tôi, vì Người có trước tôi” (c.15.30); “Đây là Chiên của Thiên Chúa, Người lấy đi tội của thế gian” (c.29); “Thần Khí như chim bồ câu xuống từ trời và ở lại trên Người” (c.32); “Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần” (c.33f); “Chính Người là Con Thiên Chúa” (c.34). Những đề tài này được triển khai trong nội dung Tin Mừng.
Mục đích lời chứng của Gio-an là “để mọi người tin nhờ ông” (c.7). Hai môn đệ của Gio-an đã đi theo Đức Giê-su và trở thành môn đệ của Người (1,35-39). Người tin qua mọi thời đại được mời gọi làm chứng về nguồn gốc, sứ vụ và giáo huấn của Đức Giê-su, để mọi người “đến với” và “tin”, nhờ đó được sống và sống dồi dào (x. 10,10).
Xem phân tích chi tiết hai đoạn văn 1,1-18 và 1,19-34 trong cuốn Chú giải Tin Mừng Gio-an, tập 1.
https://leminhthongtinmunggioan.blogspot.com/2021/04/sach-chu-giai-tin-mung-gio-tap-1-ga-11.html
14/12/2023. Giu-se Lê Minh Thông, OP.
(https://leminhthongtinmunggioan.blogspot.com/2023/12/ga-16-81519-34-gio-tay-gia-la-chung-nhan.html)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét