22/03/2024

Mc 15,34: “Ê-lô-i, Ê-lô-i, la-ma xa-bác-tha-ni?” (// Mt 27,46b)




Tin Mừng Mc kể về những gì xảy ra trước khi Đức Giê-su chết trên thập giá ở Mc 15,34-35: "34 Vào giờ thứ chín, Đức Giê-su kêu lớn tiếng: 'Ê-lô-i, Ê-lô-i, la-ma xa-bác-tha-ni?' được dịch là 'Lạy Thiên Chúa của Con, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi Con?' 35 Nghe vậy, một vài người đứng đó liền nói: 'Kìa Ông ấy gọi Ê-li-a.'"

Lời Đức Giê-su ở Mc 15,34b được thuật lại trong Mt 27,46b: “Ê-li, Ê-li, lê-ma xa-bác-tha-ni”. Tiếng A-ram “elôi” (Mc) và tiếng Híp-ri “êli” (Mt) có nghĩa “Lạy Thiên Chúa của con”. Một số người đứng đó không biết Tv 22,2a nên tưởng là Đức Giê-su gọi Ê-li-a.

Lời Đức Giê-su trên thập giá (Mc 15,34; Mt 27,46) lấy ở Tv 22,2a: “Lạy Chúa con thờ, muôn lạy Chúa, Ngài nỡ lòng ruồng bỏ con sao?” Dịch sát tiếng Híp-ri: “Lạy Thiên Chúa của con (ᵓēlî), lạy Thiên Chúa của con (ᵓēlî), tại sao (lāmā) Ngài bỏ con (ᶜăza ḇtānî)”. Lời này là tiếng kêu của tác giả Thánh vịnh trong cơn thử thách và đau khổ đang dồn dập xảy đến.

Mượn lời Tv 22,2a, Đức Giê-su thưa với Cha của Người trước khi tắt thở trên thập giá để diễn tả sự tin tưởng, phó thác và đau khổ tột cùng của thân phận làm người. Như thế, Đức Giê-su đồng cảm với mọi thử thách và đau khổ của con người và cuối cùng ai cũng phải đối diện với cái chết thể lý.

Suy niệm cuộc Thương Khó của Đức Giê-su giúp người tin phó thác, tin tưởng và đứng vững trước sóng gió cuộc đời vì xác tín rằng qua biến cố thập giá, cho đến cùng, Đức Giê-su bày tỏ tình yêu Người dành cho Cha của Người (x. Ga 14,31) và dành cho tất cả những ai thuộc về Người (x. Ga 13,1).

22/03/2024. Giu-se Lê Minh Thông, OP.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét