03/12/2023

Hatha yoga: Thưởng thức cuộc sống từng giây




Tôi tập Hatha yoga với mục đích kéo dãn cơ, khớp để máu lưu thông và tế bào hoạt động tốt. Nhờ đó tinh thần tỉnh táo và làm việc hiệu quả.

Hatha yoga có hằng trăm động tác, từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với thể trạng và tuổi tác từng người. Động tác “bánh xe” (Wheel pose, Urdhva Dhanurasana), hình minh hoạ lấy trên web, được chọn để chia sẻ cảm nghiệm “thưởng thức cuộc sống từng giây”.

Trong trường hợp của tôi, tập khoảng 6 tháng làm được động tác này; sau 4 năm, nhón gót lên được. Sang năm thứ 6, cảm giác ngày càng nhẹ nhàng, dễ chịu, và cảm nhận được cơ thể từ đầu ngón tay đến đầu ngón chân. Toàn thân dần dần hoà làm một với tâm trí. Nét đẹp trong hình minh hoạ không chỉ ở hình dáng “bánh xe” (wheel) của cơ thể mà còn ở khuôn mặt. Nét mặt thanh thản, nhẹ nhàng, không gắng sức; nhờ đó tâm trí được tự do để cảm nhận cơ thể theo dòng thời gian.

Khi ở trong động tác, thời gian tính bằng giây. Tâm trí cảm nhận trạng thái cơ thể chuyển biến từng giây. Nếu ngưng 60 giây, thời gian đầu tôi ở trong trình trạng cố gắng hết sức. Sau 6 năm tập, giây thứ 60 là lúc dễ chịu và thú vị nhất. Vậy theo kinh nghiệm bản thân, tập Hatha yoga vừa giữ gìn sức khoẻ, vừa phòng ngừa bệnh tật, vừa thư giãn tâm trí, vừa tận hưởng cuộc sống từng giây./.

Xem bài chia sẻ cảm nghiệm tại:

03/12/2023. Giu-se Lê Minh Thông OP.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét