17/01/2024

Học hỏi Tin Mừng Gio-an




[01] 06/09. Phương pháp, tài liệu, bản văn Gio-an.

a) Giới thiệu khoá học.

b) Chương trình các buổi học: http://leminhthongtinmunggioan.blogspot.com/
\ Tiếng Việt \ Học hỏi Tin Mừng Gio-an.

c) Tài liệu.
+ Sách: - Giới thiệu sách.
+ Internet Blog Tin Mừng Gio-an:
http://leminhthongtinmunggioan.blogspot.com/
+ Từ ngữ 4 TM: http://tungubontinmung.blogspot.com/


e) Dẫn nhập: Bản văn Gio-an, TIN MỪNG và BA THƯ, Hy Lạp – Việt, tr. 15-30.


Câu hỏi gợi ý:
1- Các loại tác giả và độc giả
2- Sự thật lịch sử và sự thật bản văn
3- Trình trạng bản văn Tân Ước
4- Các từ giữ nguyên ngữ
5- Cấu trúc Tin Mừng Gio-an.


[02] 13/09. Người môn đệ Đức Giê-su yêu mến

Đọc năm đoạn văn về Người môn đệ Đức Giê-su yêu mến: 
(1) 13,21-26; (2) 19,25-37; (3) 20,2-10; (4) 21,1-14; (5) 21,18-24.

Sách:
- Người môn đệ Đức Giê-su yêu mến trong Tin Mừng thứ tư là ai?
Bài viết:
- Ba môn đệ vô danh và môn đệ Đức Giê-su yêu mến (TM Gio-an).
- Ga 21,20-25. Vận mệnh, bút tích và lời chứng của môn đệ Đức Giê-su yêu mến.
- Ga 19,35; 21,24. Lời chứng của môn đệ Đức Giê-su yêu mến.

Câu hỏi gợi ý:
1- Bốn môn đệ vô danh được nói đến ở đâu trong Tin Mừng?
2- Khác nhau giữa hai cách gọi: “môn đệ Chúa yêu”, “môn đệ Đức Giê-su yêu mến”, cách gọi nào đúng theo bản văn?
3- Lời chứng của môn đệ Đức Giê-su yêu mến ở 19,35.
4- Giải thích ý nghĩa việc Đức Giê-su muốn môn đệ Người yêu mến ở lại cho đến khi Người trở lại (21,22).
5- Năm đặc điểm của người môn đệ này trong tương quan với Đức Giê-su trong năm đoạn văn.
6- Tương quan giữa môn đệ Đức Giê-su yêu mến và độc giả.


[03] 20/09. Vấn đề tác giả sách Tin Mừng thứ tư

Sách: Người môn đệ Đức Giê-su yêu mến trong Tin Mừng thứ tư là ai?
- Tài liệu thế kỷ II-III, tr. 17-50.
- Nghiên cứu ngày nay về người môn đệ Đức Giê-su yêu mến, tr. 51-90.
- Vấn đề tác giả Tin Mừng thứ tư, tr. 178-236.

Bài viết:
- Ai là tác giả Tin Mừng Gio-an?
- Tông Đồ Gio-an và môn đệ Đức Giê-su yêu mến.

Câu hỏi gợi ý:
1- Hai cách hiểu về môn đệ Đức Giê-su yêu mến ở Ga 21,2.
2- Dựa vào đâu để kết luận: môn đệ Đức Giê-su yêu mến khác với tông đồ Gio-an?
3- Các chi tiết trong Tin Mừng cho thấy bản văn được biên soạn qua nhiều giai đoạn.
4- Môn đệ Đức Giê-su yêu mến giữ vai trò gì trong việc biên soạn Tin Mừng Gio-an?
5- Các giai đoạn hình thành Tin Mừng.
6- Hai kết luận sách Tin Mừng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét