21/12/2016

Lc 2,1-14: Niềm vui và bình an cho nhân loại



Bản văn và suy niệm

Bản văn Lc 2,1-14 (Nhóm CGKPV)

« 2,1 Thi y, hoàng đế Au-gút-tô ra chiếu ch, truyn kim tra dân s trong khp c thiên h. 2 Đây là cuc kim tra đầu tiên, được thc hin thi ông Qui-ri-ni-ô làm tng trn x Xy-ri. 3 Ai ny đều phi v nguyên quán mà khai tên tui. 4 Bi thế, ông Giu-se t thành Na-da-rét, min Ga-li-lê lên thành vua Đa-vít tc là Bê-lem, min Giu-đê, vì ông thuc gia đình dòng tc vua Đa-vít. 5 Ông lên đó khai tên cùng vi người đã thành hôn vi ông là bà Ma-ri-a, lúc y đang có thai. 6 Khi hai người đang đó, thì bà Ma-ri-a đã ti ngày mãn nguyt khai hoa. 7 Bà sinh con trai đầu lòng, ly tã bc con, ri đặt nm trong máng c, vì hai ông bà không tìm được ch trong nhà tr.

8 Trong vùng y, có nhng người chăn chiên sng ngoài đồng và thc đêm canh gi đàn vt. 9 Bng s thn Chúa đứng bên h, và vinh quang ca Chúa chiếu to chung quanh, khiến h kinh khiếp hãi hùng. 10 Nhưng s thn bo h : Anh em đừng s. Này tôi báo cho anh em mt tin mng trng đại, cũng là tin mng cho toàn dân : 11 Hôm nay, mt Đấng Cu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa. 12 Anh em c du này mà nhn ra Người : anh em s gp thy mt tr sơ sinh bc tã, nm trong máng c. 13 Bng có muôn vàn thiên binh hp vi s thn ct tiếng ngi khen Thiên Chúa rng : 14 Vinh danh Thiên Chúa trên tri, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.” »


Chia sẻ : Niềm vui và bình an cho nhân loại

Biến cố Chúa Giáng sinh đã diễn ra hơn 2000 năm qua, nhưng câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu Đức Giê-su có sống trong chúng ta, soi sáng và hướng dẫn chúng ta trong mọi hoàn cảnh hay không? Xin chia sẻ ba ý tưởng trong bài Tin Mừng: Trước hết, Đức Giê-su được sinh ra trong cuộc hành trình; kế đến, biến cố Giáng sinh diễn ra trong âm thầm và nghèo khó; và cuối cùng, Chúa Giáng Sinh xua tan sợ hãi và mang lại niềm vui, bình an cho nhân loại.

Trước hết, Đức Maria sinh hạ Đức Giê-su trong cuộc hành trình với Joseph từ Na-da-rét về Bê-lem. Thánh Gia ở trong hoàn cảnh xa nhà và thiếu thốn mọi thứ. Đức Giê-su chào đời trong khiêm hạ và nghèo khó. Tin vui của sứ thần cho thấy tương phản mạnh mẽ giữa “một Đấng Cứu Độ, Đấng Ki-tô Đức Chúa” với “một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.” Cuộc sống của chúng ta cũng là cuộc hành trình trần thế với niềm vui, đau khổ, và cuối cùng là đối đầu với sự chết. Ước gì chúng ta nhận ra những giới hạn và mong manh của thân phận làm người để tăng thêm ước ao được Đức Giê-su hiện diện và đồng hành với chúng ta vì Người ban cho chúng ta bình an, niềm vui và sự sống đời đời.

Kế đến, Đấng Cứu Thế giáng sinh trong âm thầm và nghèo khó, hầu như không ai biết đến. Chính sứ thần Chúa đã loan báo tin vui cho các mục đồng. Hằng năm chúng ta long trọng mừng lễ Chúa Giáng Sinh, nhưng những lo lắng và bận tâm về cuộc sống có thể làm lu mờ sự hiện diện của Đấng Cứu Thế trong cuộc đời. Câu hỏi đặt ra là liệu Đức Giê-su có là trung tâm cuộc sống và lời giảng dạy của Người có hướng dẫn suy nghĩ và hành động thường ngày của chúng ta không? Chúng ta được mời gọi lắng nghe tiếng Chúa để đón nhận Người.

Cuối cùng, Đấng Cứu Độ đến xua tan sợ hãi, Người mang lại cho nhân loại niềm vui, bình an và sự sống đích thực. Đây là “tin mừng cho toàn dân” và “bình an cho loài người Chúa thương”, nghĩa là cho toàn thể nhân loại. Đây là bình an và niềm vui của Chúa, được ban từ trời cao và được sứ thần Chúa công bố. Quà tặng niềm vui và bình an này không loại bỏ những khó khăn thử thách trong cuộc sống mà trợ giúp chúng ta vượt qua mọi trở ngại và giữ vững đức tin.

Ước mong Chúa Hài Đồng giúp chúng ta bớt những thứ kềnh càng trong cuộc hành trình trần thế, tỉnh thức và lắng nghe để nhận biết và chào đón Chúa, nhất là sống niềm vui và bình an của Chúa Giê-su trong mọi hoàn cảnh.


20/12/2016


4 nhận xét:

  1. Kính thưa cha giáo, thật là tuyệt vời khi con nhận được Lời chúc Giáng Sinh "không đụng hàng" của cha. Con cám ơn cha giáo rất nhiều về 3 ý tưởng chia sẻ thật ngắn gọn với những gợi ý suy tư thật sâu sắc, giúp con biết nhìn lại để sống Tin Mừng một cách hiện sinh hơn... Xin Cha cầu nguyện nhiều cho các "môn sinh" và các "tỉ muội", biết can đảm bớt dần những kềnh càng, lỉnh kỉnh ... trong cuộc sống, để Chúa có lối đi vào trong tâm hồn, vì "Người đã đến nhà mình" rồi! Nhờ đó mọi người có thể hưởng niềm vui an bình của Tin Mừng trong cuộc đời - cho dẫu từ bỏ khó biết bao!
    Con CHÚC MỪNG GIÁNG SINH VÀ NĂM MÓI 2017
    Và mong được đọc bài của Cha về "Chú GÀ" trong Ga nữa, vì năm mới ĐINH DẬU đã gần kề.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị nhiều về lời chúc Giáng Sinh và năm mới, cũng như đã có lời động viên và quan tâm đến việc trau dồi đức tin sống động nơi thế hệ trẻ.
      Với những ai đang gặp khó khăn thử thách, xin gửi tặng lời an ủi của Đức Giê-su: “Những điều này, Thầy nói với anh em [xem Ga 15–16] để trong Thầy, anh em có sự bình an. Trong thế gian, anh em có sự khốn khó, nhưng anh em hãy can đảm, chính Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33).

      Xóa
  2. Con xin cám ơn Cha với những lời chúc tốt đẹp và con cũng xin Chúa ban mọi sự an lành và tràn đầy thánh ân để Cha tiếp tục sứ vụ mà Chúa đã trao ban. (Con Phú-Hawaii)

    Trả lờiXóa
  3. Cha ơi, bài chia sẻ mừng CHúa Giáng SInh rất thực tế, con cũng xin hiệp ý với cha để mỗi ước mong trong đời sống sẽ được CHúa Hài Đồng hiện diện và nâng đỡ, chúc cha có 1 mùa Giáng Sinh an bình và năm mới đầy yêu thương.

    Trả lờiXóa