Tác giả:
Giuse Lê Minh Thông, O.P.
Email: josleminhthong@gmail.com
Email: josleminhthong@gmail.com
Cập nhật, ngày 25 tháng 02 năm 2020.
Nội dung
Dẫn nhập
1. Cấu trúc đồng tâm
2. Cấu trúc song song
3. Cấu trúc theo tiểu đoạn
Kết
luận
Dẫn
nhập
Như đã trình bày trong bài viết: “Ba phương pháp phân tích, ba cách đặt câu
hỏi”, hai phương pháp phân tích bản văn Kinh Thánh phổ biến hiện nay
là phân tích thuật chuyện và phân tích cấu trúc. Bài viết này sẽ tìm hiểu các
kiểu cấu trúc một đoạn văn. Tìm hiểu cấu trúc đoạn văn là bước quan trọng để
xem các ý tưởng trong đoạn văn được sắp xếp và xây dựng như thế nào. Trong đoạn
văn được chọn để phân tích, điều gì nói trước, điều gì nói sau, và các ý tưởng tiến
triển theo thứ tự nào. Độc giả cần chú ý xem có các ý tưởng song song hay có
các từ ngữ lặp đi lặp lại không. Mục đích của việc tìm hiểu cấu trúc là để biết
đoạn văn được xây dựng như thế nào, có bao nhiêu ý, đề tài nào được nhấn mạnh,
câu chuyện dùng từ ngữ nào v.v…
Bất cứ đoạn văn nào cũng có thể xếp vào ba
loại cấu trúc tổng quát như sau: (1) Cấu trúc đồng tâm; (2) Cấu trúc song song;
(3) Cấu trúc theo tiểu đoạn.
1. Cấu trúc đồng tâm
Một đoạn văn có cấu trúc đồng tâm sẽ có các
tiểu đoạn trong đoạn văn ấy được sắp xếp theo kiểu đồng tâm. Trong cấu trúc
đồng tâm, nếu có yếu tố trung tâm, các tiểu đoạn sẽ được sắp xếp theo thứ tự: A,
B, C, B’, A’. Nếu cấu trúc đồng tâm không có yếu tố trung tâm, các tiểu đoạn
được sắp xếp theo thứ tự: A, B, C, C’, B’, A’. Cấu trúc đồng tâm có các tiểu
đoạn song song: A // A’, B // B’, C // C’… Cấu trúc đồng tâm có thể được xây
dựng trong một đoạn văn dài gồm nhiều trình thuật nối tiếp nhau, hay đồng tâm chỉ
trong một câu. Sau đây là ví dụ hai hình thức cấu trúc đồng tâm này.
Mc 2,1–3,6 là một đoạn văn dài gồm năm trình
thuật nối tiếp nhau, cấu trúc theo dạng đồng tâm như sau:
Có trường hợp cấu trúc đồng tâm xuất hiện chỉ
trong một câu như ở Mc 4,13. Sau khi kể dụ ngôn hạt giống (Mc 4,1-9), Đức
Giê-su nói với các môn đệ: “Anh em không hiểu biết dụ ngôn này sao? Vậy làm sao
anh em hiểu biết được tất cả các dụ ngôn? (Mc 4,13). Câu này cấu trúc đồng tâm:
Mc 4,13 có cấu
trúc đồng tâm không có yếu tố trung tâm: A, B, C, C’, A’, B’. A: “Không hiểu
biết” // A’: “Làm sao biết?”. B: “Dụ ngôn” (số ít) // B’: “Các dụ ngôn” (số
nhiều). C: (Dụ ngôn) “này” // C’: “Tất cả” (các dụ ngôn). Cấu trúc này đề cao
hai ý tưởng: (1) Dụ ngôn hạt giống giúp hiểu ý nghĩa các dụ ngôn khác. (2) Tương
phản giữa số ít (B, C) và số nhiều (C’, B’) làm cho dụ ngôn hạt giống
được kể trước đó (Mc 4,1-9) là dụ ngôn quan trọng. Nếu không hiểu dụ ngôn hạt
giống thì cũng không hiểu tất cả các dụ ngôn khác. Cấu trúc đồng tâm Mc 4,13
mời gọi độc giả dành thời gian để tìm hiểu kỹ hai đoạn văn liên quan đến dụ
ngôn hạt giống: “dụ ngôn” (Mc 4,3-9) và “áp dụng dụ ngôn” (4,13-20) để hiểu giáo
huấn của Đức Giê-su trong các dụ ngôn khác.
2. Cấu trúc song song
Một đoạn văn có
cấu trúc song song, khi các ý tưởng được sắp xếp theo dạng song song: A, B, C,
A’, B’, C’. Trong đó, A // A’, B // B’,
C // C’. Cấu trúc song song cũng có thể tìm thấy trong một vài câu hay trong
nhiều đoạn văn.
Chẳng hạn, lời
rao giảng của Đức Giê-su ở Mc 1,15: “Thời gian đã viên mãn, và Triều Đại của
Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và hãy tin vào tin mừng” có cấu trúc
song song A, B, A’, B’ như sau:
Yếu tố A: “Thời
kỳ đã mãn” // A’: lời mời gọi “sám hối”. B: “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần”
// B’: lời mời gọi “tin vào tin mừng”. Cấu trúc trên làm rõ hai lời mời gọi tương
ứng với hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là “sám hối” quay lưng lại với những
gì đã cũ. Giai đoạn thứ hai là “tin vào tin mừng” vì “Triều Đại của Thiên Chúa
đã đến gần”. Mc 1,15 thuộc lời tựa sách Tin Mừng Mác-cô (Mc 1,1-15), phần này nói
về mục đích sứ vụ công khai của Đức Giê-su. Tất cả những gì thuật lại trong Tin
Mừng Mác-cô nhằm mục đích dẫn độc giả đến hành động “sám hối” và “tin vào tin
mừng”. Nếu đọc hết sách Tin Mừng mà độc giả chưa bước vào tiến trình “sám hối”
và “tin vào tin mừng” thì vẫn chưa đáp trả trọn vẹn lời mời gọi của Tin Mừng
Mác-cô.
Đoạn văn dài trong Tin Mừng Gio-an (Ga 10,1-21) dùng hai hình ảnh “cửa ràn
chiên” và “mục tử” có cấu trúc song song: A, B, C, A’, B’, C’. Dụ
ngôn cửa ràn chiên và mục tử tốt (Ga 10,1-21)
có cấu trúc song song với hai phần: (I) Đức Giê-su kể dụ ngôn. (II) Đức Giê-su
giải thích dụ ngôn. Đoạn văn Ga 10,1-21 được cấu trúc như sau:
Phần I: “Ẩn dụ” (paroimia), Đức Giê-su dùng đại từ ngôi thứ ba, song
song với Phần II: “Giải thích ẩn dụ”, Đức Giê-su dùng đại từ ngôi thứ nhất. Mỗi phần gồm ba yếu tố, vừa song song, vừa soi
sáng lẫn nhau. (Xem giải thích cách dùng từ “ẩn dụ” và cấu trúc chi tiết đoạn
văn Ga 10,1-21 trong tập sách, Nghe
và thấy trong Tin Mừng Gio-an, tr. 256-264).
Nếu như trong yếu
tố A, Đức Giê-su nói về “cửa ràn chiên” thì trong yếu tố A’ Đức Giê-su cho biết
“cửa” đó là chính Người. Nếu như trong yếu tố B Đức Giê-su nói về “mục tử và
người lạ” thì trong yếu tố B’ Đức Giê-su cho biết chính Người là “Mục tử tốt”. Nếu
như trong yếu tố C người thuật chuyện cho độc giả biết “những người Pha-ri-sêu
không hiểu” thì trong yếu tố C’ người thuật chuyện cho biết: “Những người Do
Thái chia rẽ”, nghĩa là có những người Do Thái đón nhận Đức Giê-su và có những
người Do Thái không đón nhận Người.
3. Cấu trúc theo tiểu đoạn
Trong trường hợp
không có các yếu tố đồng tâm hay song song trong đoạn văn, độc giả có thể xây
dựng cấu trúc theo các đề tài. Chẳng hạn, bốn trình thuật khởi đầu sứ vụ của
Đức Giê-su trong Mác-cô (Mc 1,21-45) có cấu trúc:
Sau khi chọn bốn
môn đệ đầu tiên (Mc 1,16-20), Đức Giê-su khởi đầu sứ vụ công khai qua bốn đoạn
văn như trong bảng cấu trúc trên. Cấu trúc này làm lộ ra những hoạt động chính
trong sứ vụ Đức Giê-su: “giảng dạy”, “trừ quỷ”, “chữa lành” và “cầu nguyện”. Ở
cuối tiểu đoạn 1 và 2, người thuật chuyện cho biết thành công trong sứ vụ ở giai
đoạn 1 (1,32-33). Cuối hai tiểu đoạn 3 và bốn là thành công của Đức Giê-su ở
giai đoạn 2 (1,39.45). Thành công giai đoạn 1 ở Ca-pha-na-um, cụ thể là mọi
người tụ tập trước cửa nhà ông Si-môn. Thành công giai đoạn 2 vì dân chúng khắp
vùng Ga-li-lê đến với Người. Thành công của sứ vụ ngày càng lan rộng theo
hướng: Ca-pha-na-um → Ga-li-lê → Vùng lân cận. Cấu trúc trên làm rõ tiến triển thần
học Tin Mừng Mác-cô: Giới thiệu căn tính của Đức Giê-su và niềm vui lớn lao của
dân chúng được gặp Người. Liệu độc giả có hăm hở đến với Đức Giê-su để được
nghe Người giảng, được Người chữa lành và được ở với Người như dân chúng khắp
vùng Ga-li-lê không?
Tin Mừng Gio-an,
chương 17 cũng có cấu trúc theo các đề tài như sau:
Ga 17 được chia
thành năm tiểu đoạn với những đề tài cụ thể cho mỗi tiểu đoạn. Qua cấu trúc trên, độc giả nhận ra ý tưởng chính của Ga 17 không phải là
“Lời nguyện hiến tế” như người ta thường
gọi Ga 17 mà dựa vào nội dung, chương này là “Lời nguyện sứ vụ”. Đức Giê-su trình bày với Cha về sứ vụ của Người.
Người đã hoàn thành sứ vụ Cha giao phó (Ga 17,4). Tiếp đến, Đức Giê-su ngỏ lời
với Cha về sứ vụ của các môn đệ trong thế gian. Người xin cho các môn đệ qua
mọi thời đại được hiệp nhất nên một (Ga 17,21-23). Sự hiệp nhất này là lời
chứng sống động có khả năng làm cho thế gian “nhận biết” Đức Giê-su là ai và “tin”
vào Người (Ga 17,21.23).
Kết
luận
Mục đích việc tìm hiểu cấu trúc bản văn là để
biết câu chuyện được xây dựng và kết cấu như thế nào. Phần cấu trúc đoạn văn
thường được trình bày trong một bảng đóng khung gồm các tiểu đoạn theo trình tự
câu chuyện (không đảo lộn thứ tự câu văn). Tiếp đến là lý giải cấu trúc bằng
cách trả lời các câu hỏi: Bản văn được chia làm mấy phần? Tại sao chia các tiểu
đoạn như thế? Đề tài chính của mỗi tiểu đoạn là gì? Các đề tài được diễn tả
bằng từ ngữ nào? Các ý tưởng tiến triển và liên kết với nhau ra sao? Vấn đề đặt
ra ở đầu trình thuật được giải quyết như thế nào ở cuối bản văn?
Những quan sát trên giúp độc giả hiểu rõ bản
văn trước khi phân tích. Trong quá trình phân tích bản văn có thể cần điều chỉnh
cấu trúc cho sát với thực tế bản văn hơn. Cấu trúc và phân tích hỗ trợ nhau làm
cho cấu trúc có sức thuyết phục và rõ ràng hơn. Trong tinh thần tôn trọng bản
văn, tìm hiểu cấu trúc là phần quan trọng trong tiến trình tìm hiểu bản văn. Các
bước chuẩn bị khác là tìm hiểu phân đoạn, bối cảnh văn chương, các yếu tố nhân
vật, thời gian và không gian trong bản văn. Những yếu tố này sẽ được trình bày
trong các bài viết khác. Xem thêm đề tài này trong tập sách Phân
tích thuật chuyện và cấu trúc áp dụng vào Tin Mừng thứ tư./.
Nguồn: http://leminhthongtinmunggioan.blogspot.com/2012/03/phuong-phap-oc-kt-cau-truc-mot-oan-van.html
xin cám ơn cha rất nhiều. cha đã giúp chúng con biết cách để xây dựng bản văn. Cha thật là hay, giống như khi xây môt cái nhà thì cũng cần có cấu trúc để có cái khung trước rồi những phần phụ kiện ….sẽ thêm sau , như thế ngôi nhà sẽ hoàn chỉnh hơn. Thì để hiểu rõ hơn bản văn cũng như để được hiểu và để sống với bản văn thì ta cũng cần dựa trên cấu trúc của bản văn để dễ dàng phân tích trả lời hay áp dụng vào cuộc sống. Hẳn là Cha đã cưu mang phương pháp đọc KT trong hành trình sống của cha để rồi với mong muốn LỜI được lan tỏa và dễ hiểu, dễ đi vào các biến cố của cuộc sống con người hơn. Để nhờ hiểu và đi sát với LỜI con người tìm được nguồn trợ lực, và nguồn sống nơi Giêsu.
Trả lờiXóaThật tuyệt vời. Nguyện Thánh Linh luôn soi dẫn cho Cha để tíếp tục hầu việc Thiên Chúa...
Trả lờiXóawonderful thanh father
Trả lờiXóaBài viết rấ hữu ích cho chúng con. Cám ơn cha. STB1/HVCG
Trả lờiXóaxin cám ơn Cha nhiều lắm.
Trả lờiXóaxin Thiên Chúa chúc lành và ban muôn ân phúc đến Cha.
xin cha chỉ cho con những điểm cần quan tâm trong trình thuật Đức Giê su hiện ra với Tông Đồ Tooma với ạ? con cám ơn Cha
Trả lờiXóaTrình thuật này không có trong bài viết, sẽ được trình bày trong bài viết khác.
Xóa